Với đôi cánh nhỏ bé, mũi thương hiệu trái tim và vẻ ngoài của một thiên thần, thần Cupid là một nhân vật sở hữu tính biểu tượng cao và dễ dàng nhận ra trong văn hóa truyền thống đại chúng.
*

Ngày nay, hình ảnh của thần Cupid thường xuất hiện trên đầy đủ tấm thiệp tình yêu, phần đa món quà lãng mạn, hoặc những mặt hàng trang trí cho mùa Valentine, thực ra thần tình ái vẫn luôn là một nguồn cảm hứng xuyên suốt của nghệ thuật trong hàng nghìn năm qua. 

Ý tưởng về tuyệt diệu yêu Cupid lên đường từ thần thoại cổ xưa cổ đại, là một nguồn xúc cảm cho vô vàn tác phẩm nghệ thuật và thẩm mỹ từ những nền văn hóa truyền thống lâu đời. Trải qua nhiều thời kỳ, thần Cupid trong các phong thái nghệ thuật cũng có nhiều biến đổi, trong nội dung bài viết này, chúng ta sẽ tiếp cận cùng với thần Cupid từ nhị góc độ: Thần Cupid trong lịch sử dân tộc nghệ thuật cùng thần Cupid trong những trào lưu giữ nghệ thuật.Bạn sẽ xem: thần diệu yêu

Thần Cupid là ai?

Trong thần thoại cổ điển, thần Cupid là vị thần của dục vọng với tình yêu.Được fan La Mã bỏng theo thầnEros củaHy Lạp. Cả thần tiên hay tín đồ phàm giới khi trúng mũi tên vàng sẽ yêu người trước tiên mình thấy được một giải pháp say đắm, ngược lại, mũi tên đồng đã khơi gợi lòng thù hận của tín đồ bị bắn đối với người thứ nhất mình quan sát thấy.

Bạn đang xem: Thần tình yêu cupid

Thần Eros được rất nhiều người biết đến là nam nhi của nàng thần ái tìnhVenus(hay còn được biết đến với thương hiệu gọiAphroditetrong thần thoại La Mã). Không tính ra, vào cả nhì phiên bạn dạng thần thoại Hy-lạp và Lã Mã, thần Cupid sẽ đem lòng yêu và buộc phải duyên vợ ông chồng với con gái Psyche, một người phụ nữ xinh đẹp nhưng mà sau này đã trở thành nữ thần. Hai nhân đồ dùng này là nguồn cảm xúc lớn cho những nghệ sĩ trong số thời kỳ qua.

A. Thần Cupid trong lịch sử dân tộc nghệ thuật

Một số phong trào nghệ thuật (art movements) cùng trào lưu giữ nghệ thuật đặc biệt quan trọng đã có niềm ham mê mãnh liệt với thần Cupid. Ngược mẫu lịch sử, bạn ta đã tìm hiểu được nguyên phiên bản đầu tiên của Cupid là một trong những vị thần sở hữu tên Eros.

1. Thời cổ đại

Eros lần đầu tiên xuất hiện tại trong thẩm mỹ và nghệ thuật Hy Lạp cổ truyền từ khoảng 450 trước công nguyên.Trong gia đoạn này, Eros được biểu đạt là một tuổi teen mảnh khảnh với đôi cánh lớn.Ngoài những đặc điểm quen nằm trong này, anh ta không có bất kỳ dấu hiệu nhận ra nào không giống mà chúng ta thường thấy sinh hoạt bị thần Cupid, bao hàm cả cung tên đặc trưng của anh ta.


*

‘Eros,’ c.470 TCN – 450 TCN

Trong suốtthời kỳ Hy Lạp cổ — kỷ nguyên danh tiếng với cáctác phẩm điêu khắcbằng đá cẩm thạch. Trong giai đoạn này, Eros bao gồm một diện mạo tươi tắn hơn với khuôn mặt đầy đủ hơn với vóc dáng vẻ khá chuẩn.


*

Tượng thần Eros vẫn ngủ, thế kỷ 2 TCN

2. Thời trung cổ


*

‘Miniature, border, & opening of Trionfi with a blinded Cupid shooting an arrow from atop the cart drawn by trắng horses,’ 1490 (Ảnh:The new york Public LibraryquaWikimedia Commons)

3. Thời kỳ Phục Hưng

Với sự cân nhắc chủ nghĩa nhân văn của nghệ thuật cổ điển,các người nghệ sỹ thời Phục hưng đãphác họa vẻ rất đẹp của vị thần này với cùng một vẻ đẹp mắt trần tục.Ở tiến độ này, nghệ sĩ thường xuyên khắc họa thần Ái tình trong hình dáng của một đứa con trẻ hay thậm chí còn là trẻ con sơ sinh. Đỉnh điểm là trong cáctác phẩm Phục Hưng Ý với Phục hưng phương Bắc, như hai thành phầm tác phẩm ‘Cupid in a Landscape’‘Cupid Complaining to lớn Venus.’

Trong thời kỳ Phục hưng Ý, nhiều nghệ sĩ đã ban đầu đưa thần Cupid vào công trình của họ. Được biết, ban đầu những nhà cửa này mang tên gọi là amorini, và sau này được thay đổi thành putti, mọi vị thần Cupid lộ diện chủ yếu trong những tác phẩm với phong cảnh như trong gớm thánh và thần thoại.

4. Thời kỳ Baroque

Trong thời kỳ Baroque, các nghệ sĩ tiếp tục phối hợp nhiều thần Cupid vào những bức tranh được lấy cảm xúc từ thần thoại.Tuy nhiên,không giống như nhưamoriniputticủa thời Phục hưng, những tác phẩm bởi các nghệ sĩ Baroque tất cả phần vui lòng hơn, thần Cupid hiện lên với dáng vẻ tinh nghịch, vắt vì tầm dáng uy nghiêm của một vị thần.


*

Peter Paul Rubens, ‘The Feast of Venus,’ (1636-1637) (Ảnh:Google Art ProjectquaWikimedia Commons)

5. Rococo

Các họa sỹ Rococo tiếp tục đi theo hướng tiếp cận của họa sỹ Baroque. Bằng chứng là các tác phẩm với gam sắc pastel của danh họa người PhápFrançois Boucher, một họa sĩ nổi tiếng sẽ đưa vào một nhóm các vị thần Cupid trong các họa phẩm thần thoại cổ xưa thành công tốt nhất của ông.


François Boucher, ‘The nhà wc of Venus,’ 1751 (Ảnh:Metropolitan Museum of ArtquaWikimedia Commons)

6. Thời kỳ tân cổ điển

Mặc cho dù thần Cupid vẫn rất phổ biến và được tương khắc họa trong và một tác phẩm. Nhưng mà trái ngược cùng với hội họa Rococo, hội họa Tân cổ xưa chú trọng cho tới sự hợp lý và vẻ đẹp trần tục. Ở tiến trình này, họa sĩ liên tiếp đưa vào tranh không hề ít hình ảnh thần Cupid. Mặc dù nhiên, về sau, chúng ta đã đổi khác lối tiếp cận và có rất nhiều thử nghiệm đi đầu mới lạ.


William-Adolphe Bouguereau, ‘The Birth of Venus,’ 1879. (Ảnh:Musée d’OrsayquaWikimedia Commons)

B. Thần Cupid vào các phong cách nghệ thuật

1. Trào lưu Hậu Ấn tượng

Mộtphong cáchnghệ thuật hiện tại đạitiên phong,Chủ nghĩa Hậu ấn tượngđã tạo đk cho lối tiếp cận hội họa mới lạ của họa sĩ Ấn tượng phát triển.Tuy nhiên, không như nghệ thuật cổ điển và thần thoại, các nghệ sĩ Hậu Ấn tượng vẫn tìm thấy nguồn xúc cảm trong cuộc sống thường ngày hàng ngày.Mối thân thiện này được thể hiện rõ ràng trongtác phẩm Still Life with Plaster Cupidcủa Cézanne. mặc dù tác phẩm này tự khắc họa một chủ thể quen thuộc, phương thức truyền thiết lập của danh họa là vô cùng bắt đầu lạ.


Paul Cézanne, ‘Still Life with Plaster Cupid,’ thập niên 1890. (Ảnh:National useumquaWikimedia Commons)

2. Trào lưu Ấn tượng

Nghệ sĩtheo trường pháiẤn tượng – Edvard Munch đãxây dựng phong cách cá nhân dựa trên phương pháp tiếp cận văn minh và mới mẻ của những người dân theo phe phái Hậu ấn tượng.Nổi giờ đồng hồ với những tranh ảnh u sầu cùng đầy trung ương trạng, Munch bị bỏ ra phối nhiều vày cảm xúc, tiêu biểu là tác phẩm‘Cupid and Psyche.’Với bảng màu đặc trưng của ông cùng với nghệ thuật và thẩm mỹ cách điệu hóa, hình hình ảnh thần Cupid vào tác phẩm‘Cupid và Psyche’khác trọn vẹn với phần đa gì bọn họ từng thấy trước đây, từ bề ngoài vui tươi cho tới chiếc cung tên từ lâu đã gắn liền với vị thần Ái tình.

3. Nhà nghĩa siêu thực

Chủ nghĩa khôn cùng thực diễn đạt nhận thức nghệ thuật bằng phương pháp trình bày các vật thể và vấn đề như một giấc mơ. Vì chưng vậy, không thật ngạc nhiên khiSalvador Dalitừng demo nghiệm nhiều với chủ đề thần thoại. Trong tác phẩm‘Venus with Cupids’,ông tái hiện nay phong cách nối sát với hội họa Phục hưng bằng cách phác họa các nhân đồ Cupid trên một bức họa phẩm.

Xem thêm: Có Hay Chăng Chuyện Con Người Thế Gian Tu Thành Thần Tiên Có Thật Hay Không

Bậc thầy hội họa Pablo Picassocũng áp dụng mô-típ thần Cupid vào tác phẩm của chính bản thân mình – Musketeer and Amor.Được vẽ với phong cách Siêu thực, bức tranh diễn tả thần Cupid môt biện pháp mơ hồ, chúng ta chỉ hoàn toàn có thể nhận ra nhờ vào mũi tên trên tay với các chi tiết trừu tượng có hình ảnh đôi cánh.

4. Nghệ thuật và thẩm mỹ đương đại

Đến nay, thần Cupid vẫn được chào đón trongnghệ thuật đương đại, các nghệ sĩ ngày nay tiếp tục khắc họa hình ảnh vị thần này theo các cách sáng tạo.Tác phẩm điêu khắc không tính trời‘Cupid’s Span’của bộ đôi nghệ sĩ đại chúngClaes OldenburgCoosje van Bruggen là minh chứng rõ nét cho điều này. Nhà cửa khắc họa một chiếc cung tên, hình tượng đặc trưng tuyệt nhất của thần Cupid.

Qua các lần chuyển mình trong suốt chiều dài lịch sử hào hùng nghệ thuật với đa số trào lưu, và phong thái đa dạng, thần Cupid và nghệ thuật chắc chắn rằng là một cặp đôi song hành trả hảo.