Trong lịch sử dân tộc Việt phái nam có đánh dấu một số chuyện mang tính truyền thuyết xảy ra cách thời buổi này cả hàng trăm ngàn năm. Chuyện được nêu ở đó là Chử Đồng Tử trao mang đến vua Triệu Việt Vương chiếc móng rồng để gài trên mũ nhưng mà đánh giặc. Thực lỗi chuyện này như vậy nào?


Văn hóa trọng điểm linh về rùa và rồng

Ở đa số thế kỷ trước và đầu công nguyên, vn đã xuất hiện một loại hình móng thiêng được Đại Việt sử cam kết toàn thư chép lại: “Vua An Dương Vương sau khoản thời gian thôn tính được nước Văn Lang liền đổi quốc hiệu là Âu Lạc (258 - 208 trước công nguyên), vua cho xây đắp thành Cổ Loa nhưng các lần không thành, vì chưng cứ xây gần ngừng rồi lại bị sụt lở, nắm rồi được rùa kim cương giúp… khi thành xây dứt vua còn được rùa vàng cho loại móng cùng dặn: “Nếu bao gồm giặc cho thì sử dụng móng thiêng này làm lẫy nỏ, nhắm vào giặc mà bắn thì chưa phải lo gì” (tập 1, trang 136 - 137).

Bạn đang xem: Rồng có thật hay truyền thuyết

*

Mũ đấu giá ở Tây Ban Nha 22 tỉ đồng


T.L VŨ KIM LỘC


Tiếp đến các thế kỷ đầu công nguyên là thời kỳ Bắc thuộc. Ở thời Triệu Việt vương vãi (548 - 570) khởi nghĩa cũng được Đại Việt sử ký kết toàn thư ghi như sau: “Kỷ Tỵ, năm thứ 2 (549). Vua sống trong đầm thấy quân Lương không lui, mới đốt hương ước đảo, khẩn thiết kính cáo cùng với trời đất, nắm rồi có điềm lành được mũ đâu mâu móng rồng dùng làm đánh giặc. Từ đó quân thanh lừng lẫy, cho đâu không có ai địch nổi (tục tương truyền thần nhân trong váy là Chử Đồng Tử bấy tiếng cưỡi rồng quà từ bên trên trời xuống, rút móng dragon trao đến vua, bảo gài lên trên mũ đâu mâu mà lại đánh giặc)” (tập 1, trang 182 - 183).

*

Mũ trên tượng Hộ pháp thời Lê sơ. Kho lưu trữ bảo tàng Mỹ thuật VN


VŨ THỊ HẰNG


Như vậy, qua những ghi chép của bao gồm sử nêu trên tuy vậy mang đậm tính truyền thuyết, tuy thế nó cũng chỉ ra rằng cốt lõi của vấn đề là thời An Dương vương đã gồm một văn hóa tâm linh về rùa, và đã được tượng trưng bằng vẻ ngoài móng của rùa làm cho lẫy nỏ để tiến công giặc. Tiếp nối thời kỳ Bắc thuộc, như thời Triệu Việt vương vãi đã tất cả sự biến đổi đó là văn hóa tâm linh về rồng, và cũng rất được tượng trưng bằng hiệ tượng móng của dragon được gắn trên mũ đâu mâu để tấn công giặc.

*

Mũ trên tượng Hộ pháp thời Lý


HIẾU TRẦN


Trong thời gian vừa mới đây với sự phân phát hiện nhiều loại cúc Móng long (cúc Hoàng Long Trảo) được sử dụng làm biểu tượng của vương vãi quyền, cùng trang trí trên cục bộ hệ thống nón miện của nhà Nguyễn. Như vậy, thân móng rồng với cúc Móng dragon có tương quan gì cùng với nhau tuyệt không, hay đó là một sự tiếp nối kế thừa? dấn thấy đó là vấn đề cực kỳ thú vị bị khuất lấp trong lịch sử dân tộc và chúng ta cần phải tất cả trách nhiệm nghiên cứu với mong muốn giải mã được vấn đề.



Về mũ đâu mâu, được biết sớm nhất có thể qua sử sách nêu bên trên là vào vậy kỷ 5 “năm 485… vua công ty Tề sai Thủy Hưng đi tiến công Lý Thúc Hiến. Thúc Hiến không đúng sứ xin bến bãi binh, dâng 20 cỗ mũ đâu mâu toàn bằng bội nghĩa cùng giải tua bởi lông công…” (sđd, tập 1, trang 177). Chú ý chung, đó là loại mũ trụ đi cùng với gần kề phục, và đến thời kỳ ở buổi đầu của kỷ nguyên chủ quyền tự nhà của nước ta loại nón này vẫn được sử dụng. Chũm thể, công ty Lê - Đại Hành hoàng đế, Ứng Thiên năm thứ 9 (1002) đang xuống chiếu có tác dụng mấy nghìn mũ đâu mâu, ban cho sáu quân.

Móng rồng đính thêm trên mũ đâu mâu là gì?

Qua những cụ thể lịch sử nêu trên đã cho biết thêm mũ đâu mâu được áp dụng trong quân nhóm của cả chính quyền đô hộ (Trung Hoa) và cơ quan ban ngành nổi dậy (Việt Nam), cùng với khoảng thời gian hơn 500 năm. Tuy nhiên mũ đâu mâu được đính móng long thì chỉ được nói tới vào thời Triệu Việt vương vãi (Triệu quang quẻ Phục), có nghĩa là phía Việt Nam. Siêu tiếc là tư liệu quá ít không biết mấy nghìn nón mà nhà vua Đại Hành mang lại làm dành được gắn móng rồng tốt không?

Thực ra, vụ việc mấu chốt rất cần phải giải mã ở đây là rồng, một các loại linh thú không tồn tại thật. Vậy móng rồng được đính trên nón đâu mâu là gì, hoặc bảo hộ là gì, nhưng chắc hẳn rằng là một mô hình linh thiêng theo quan niệm thời bấy giờ. Mặc dù nhiên, cho thời bên Lý (1010 - 1225) đã xuất hiện bằng bề ngoài là một các loại hoa có tên là cúc Móng long trên mũ tượng Hộ pháp ở miếu Long Đọi, rồi kế tiếp là trên mũ tượng Hộ pháp sinh hoạt thời Lê sơ (đang gìn giữ tại kho lưu trữ bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam), và cho thời chúa Nguyễn với triều Nguyễn thì cúc Móng Rồng đang phủ bí mật trên hệ thống mũ miện của triều đình.

Xem thêm: Cách Cập Nhật Google Chrome Trên Máy Tính, Hướng Dẫn Cập Nhật

Về cúc Móng Rồng, quả là không thể xác định được cái brand name Móng rồng được con bạn đặt cho loại hoa cúc này còn có từ bao giờ, chỉ biết rằng với điểm sáng của hoa là các cánh nhỏ, dài, ở đầu cánh cong quặp như mẫu của móng dragon được con fan tạo ra. Trong khi còn được biết thêm hình hình ảnh của hoa cúc đã xuất hiện thêm trong thẩm mỹ cổ ở những thế kỷ trước công nguyên, như ở các nền lộng lẫy cổ đại Lưỡng Hà, Ai Cập, Đông tô của Việt Nam. Chú ý chung, lúc mà một số loại thực trang bị này được gán ghép cùng với rồng cũng đã chỉ ra rằng: Cúc là 1 loại hoa thiêng có liên quan với rồng.

Như vậy, trường đoản cú móng rùa làm lẫy nỏ chuyển qua móng rồng gài bên trên mũ, và ở đầu cuối là cúc Móng Rồng lắp trên mũ. Tình tiết này rất rất có thể là sự tiếp nối, kế thừa từ nhà nước Âu Lạc cho tới hết vương triều Nguyễn, nhưng mà điểm căn nguyên được bắt đầu từ công cuộc chống giặc nước ngoài xâm lừng lẫy của nước ta.